Giáo Dục Mẫu Giáo

Chương Trình Học

Chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 đến 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học.

1. Phát triển thể chất:
Khỏe mạnh, cân đối về cận nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động. Vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.
Có kỹ năng trong một số hoạt động cần kỹ năng khéo léo của đôi tay.
Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.
Có một số thói quen và kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gín sức khỏe và đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

2. Phát triển nhận thức:
Ham hiểu biết, thích khấm phá, tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh.
Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý và ghi nhớ có chủ định.
Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hình ảnh, hành động, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.

3. Phát triển ngôn ngữ:
Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ...)Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.
Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại chuyện.
Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao, phù hợp với độ tuổi.
Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết.

4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:
Có ý thức về bản thân.
Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực...
Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ...
Thực hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi

5. Phát triển thẩm mỹ:
Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
Yêu thích, hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật.

CHẾ ĐỘ SINH HOẠT MỘT NGÀY CỦA TRẺ MẪU GIÁO

 

7h00-8h30  Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng
8h30-9h00 Tổ chức các hoạt động học
9h00-9h15 Ăn bữa phụ sáng
9h15-9h45 Hoạt động ngoài trời
9h45-10h20 Hoạt động ở các góc
10h20 – 10h30 Vệ sinh chuẩn bị ăn trưa
10h30 – 11h30 Ăn trưa
11h30 – 14h00 Ngủ trưa
14h00 – 14h45 Ăn bữa phụ xế
14h45 – 16h00 Hoạt động chiều
16h00 – 17h00 Chuẩn bị ra về, trả trẻ

 

Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe

1. Tổ chức ăn

Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi

Số bữa ăn: gồm 2 bữa chính và 2 bữa phụ

Nước uống: khoảng 1.6 lít – 2.0 lít/ trẻ/ ngày (kể cả nước trong thức ăn)

Xây dựng thực đơn hằng ngày, theo tuần, theo mùa.

2. Tổ chức ngủ

Tổ chức cho trẻ ngủ một giấc buổi trưa (khoảng 150 phút)

3. Vệ sinh

Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh môi trường

Vệ sinh phòng nhóm, đồ dùng đồ chơi

Giữ sạch nguồn nước và xử lí rác, nước thải.

4. Chăm sóc sức khỏe và an toàn

Khám sức khỏe định kỳ. Theo dõi, đánh giá sự phát triển của cân nặng và chiều cao theo lứa tuổi, phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì.

Phòng tránh các bệnh thường gặp, theo dõi tiêm chủng.

Bảo vệ an toàn và phòng tránh một số tai nạn thường gặp.